Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng đang ngày càng chiếm tỷ lệ cao trong xã hội. Đây là vấn đề đáng được cảnh báo để nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ quan tâm, chú trọng hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ kiến thức về chứng bệnh này, nguyên nhân và cách điều trị ra sao? Tất cả các thông tin sẽ được cung cấp chi tiết trong bài viết sau đây của nhipsongkhoe !

Các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị gù lưng 

Gù lưng là hiện tượng trẻ khi còn nhỏ đã gặp phải tình trạng loạn sản sụn sớm. Chúng xuất hiện ở vị trí đốt sống và đĩa đệm của vùng cột sống ngực. Điều này gây nên những tổn thương nghiêm trọng cho khu vực lưng, vị trí từ đốt sống ngực thứ 7 đến đốt thứ 11. Theo đó, các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là do:

Bẩm sinh khi trong tử cung mẹ

Bẩm sinh khi trong tử cung mẹ là dầu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng
Bẩm sinh khi trong tử cung mẹ là dầu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng

Trường hợp gù lưng bẩm sinh thường rất hy hữu, ít xảy ra nhưng vẫn có thể xuất hiện. Giai đoạn thai nhi đang hình thành cột sống có phát sinh lỗi khiến xương không thể phát triển bình thường.

Điều này khiến cho 2 hay nhiều đốt sống dính lại với nhau và không thể tách rời ra được nữa. Trẻ được sinh ra đời với hình hài bất thường và ngày càng tiến triển nặng hơn khi lớn lên. Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng thể hiện rõ ràng và dẫn đến các dị tật nghiêm trọng khác như dị tật tim, thận.

Bé nằm võng và không lót nệm 

Bé nằm võng và không lót nệm 
Bé nằm võng và không lót nệm

Một trong những lý do khiến trẻ em Việt Nam dễ bị gù lưng là do phụ huynh cho nằm võng quá sớm. Việc thường xuyên nằm võng sai cách, không có đệm lót bên dưới dẫn đến việc khung xương non nớt của trẻ tổn thương.

Trẻ tập ngồi sớm 

Trẻ tập ngồi sớm 
Trẻ tập ngồi sớm

Các chuyên gia nhi khoa luôn khuyến nghị rằng, ba mẹ không nên cho trẻ tập ngồi quá sớm khi chưa đủ cứng cáp. Quá trình tập ngồi này sẽ khiến cột sống yếu ớt không đủ khả năng chống đỡ, chịu đựng toàn bộ trọng lượng cơ thể.

Áp lực quá lớn mỗi ngày tạo ra sự biến dạng cột sống, lâu dần trở thành bệnh gù lưng ở trẻ. Theo khuyến cáo, giai đoạn tốt nhất để bé bắt đầu tập ngồi nên bắt đầu từ tháng thứ tư.

Ba mẹ bế bé sai tư thế 

Ba mẹ bế bé sai tư thế 
Ba mẹ bế bé sai tư thế

Lần đầu tiên làm ba mẹ, một số phụ huynh không có kinh nghiệm trong việc bế con dẫn đến bế sai tư thế. Đa phần các tư thế đều là khiến trẻ bị cong lưng, động tác nâng đỡ không đúng cách khiến lưng phát triển tiêu cực. Từ đó hiện tượng lưng bị gù ngày càng nhiều khi trẻ dần lớn lên.

Xem thêm: Trẻ bị lồi đốt sống lưng là do đâu? làm sao để khắc phục

Phát hiện sớm dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng
Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng rất khó để có thể nhận biết được nếu không quan sát kỹ càng. Dưới đây là một số biểu hiện giúp bạn nhận diện được con mình có bị gù lưng hay không:

  • Bé còn nhỏ nhưng thường hay có tình trạng cúi đầu về phía trước, rút người lại và lưng thì nhô ra sau.
  • Ngoài ra, một số trẻ còn có thêm triệu chứng đau nhức ở vùng cột sống lưng, sau đó lan ra cột sống cổ. Để ý kỹ, bạn sẽ thấy bé hay kêu đau nhiều vào buổi chiều.
  • Trường hợp dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng ở mức độ nặng, trẻ sẽ liên tục quấy khóc vì đau đớn, nhức nhối. Thậm chí, trẻ con có hiện tượng khó thở và tức ngực, tiếp theo còn dẫn đến các biến chứng như: Rối loạn nhịp tim, chiều cao không phát triển, hô hấp yếu ớt,…

Cách chẩn đoán chính xác nhất trẻ có bị gù lưng

Cách chẩn đoán chính xác nhất trẻ có bị gù lưng
Cách chẩn đoán chính xác nhất trẻ có bị gù lưng đó chính là chụp X quang

Nếu nghi ngờ con mình có triệu chứng bị gù lưng, bạn có thể đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khác. Các chuyên gia sẽ tiến hành chẩn đoán chính xác bệnh tình nhờ phương pháp chụp X-quang.

Để thực hiện, bác sĩ sẽ chụp toàn bộ trục cột sống để đo lường và đánh giá mức độ gù vẹo của nó. Từ đó, bác sĩ cũng chỉ định được phương án điều trị tốt nhất cho trẻ nhằm kiểm soát, điều chỉnh kịp thời.

Cách điều trị dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù ở lưng

Tùy theo mức độ nặng, nhẹ, tình trạng phức tạp hay nghiêm trọng cũng như giai đoạn phát triển thể chất, độ tuổi của trẻ mà bác sĩ có cách điều trị dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng khác nhau cho phù hợp. Cụ thể như sau:

Cho trẻ sơ sinh nằm đúng tư thế khi ngủ 

Cho trẻ sơ sinh nằm đúng tư thế khi ngủ 
Cho trẻ sơ sinh nằm đúng tư thế khi ngủ

Bạn nên cho trẻ sơ sinh nằm ngủ đúng tư thế, nếu có sai thì phải được điều chỉnh ngay đề phòng gù lưng. Có thể sử dụng 1 chiếc gối mỏng để kê ở vị trí thấp hơn đầu trẻ, tốt nhất là khu vực từ cổ kéo xuống 2 vai và ngang lưng. Phương án này giúp phần ngực và đốt xương sống của trẻ được kéo giãn nhẹ nhàng, cải thiện tình trạng gù lưng hiệu quả. Ngoài ra thì ba mẹ cũng cần chọn cho bé những loại quần áo thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt để tránh tình trạng bé bị rôm sảy ở lưng.

Bế bé đúng cách

Bế bé đúng cách
Bế bé đúng cách

Khi bế bé, ba mẹ cần cẩn thận không để bé bị cong lưng, cũng không thường xuyên bế bé trong thời gian quá lâu. Nếu có điều kiện, bạn hãy sắm 1 chiếc xe đẩy để bé luôn có được trạng thái thoải mái, an toàn nhất khi đi chơi cùng ba mẹ nhé! Điều này cũng giúp phòng tránh được những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng hiệu quả.

Bổ sung các chất dinh dưỡng 

Bổ sung các chất dinh dưỡng 
Bổ sung các chất dinh dưỡng

Bên cạnh biện pháp chống gù lưng do sai tư thế, phụ huynh cũng đừng quên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Những loại thực phẩm, hoa quả, hải sản hay rau xanh sẽ cung cấp thật nhiều Vitamin D và Canxi, Kẽm là rất cần thiết.

Đặc biệt, bạn hãy tập trẻ thói quen uống 500ml sữa mỗi ngày, vì trong sữa có nhiều vi chất có lợi cho xương. Khung xương khi đủ dưỡng chất sẽ phát triển ổn định, chắc khỏe và điều trị gù lưng tốt hơn.

Chú ý giúp trẻ các tư thế phát triển về sau 

Chú ý giúp trẻ các tư thế phát triển về sau 
Chú ý giúp trẻ các tư thế phát triển về sau

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên chú ý giúp trẻ hình thành thói quen giữ tư thế đúng tiêu chuẩn khoa học. Điều này sẽ giúp trẻ có quá trình phát triển về thể chất toàn diện hơn, không xảy ra những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng.

Chẳng hạn như bạn hạn chế cho trẻ nằm võng quá lâu, nằm sai cách, không có dụng cụ hỗ trợ. Hoặc, khi trẻ bắt đầu tập ngồi hay tập đi, các mẹ nên chỉnh sửa bé ở tư thế đầu hướng thẳng, ngực đưa trước. Nhất là vùng lưng phải luôn giữ thẳng, không khom người quá nhiều, 2 vai cân đối bằng nhau. Như vậy trẻ có được dáng đi tự nhiên và không có nguy cơ bị gù lưng sau nay khi lớn lên.

Sử dụng áo chỉnh hình đối với cá trường hợp nặng

Sử dụng áo chỉnh hình đối với cá trường hợp nặng 
Sử dụng áo chỉnh hình đối với cá trường hợp nặng

 Ở những dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng nặng, bác sĩ sẽ đề xuất để trẻ mặc áo chỉnh hình để cải thiện. Kết hợp với đó, trẻ cũng được định dạng lại xương sống và thực hiện phẫu thuật chữa gù lưng sau.

Hiện tượng gù lưng ở trẻ sơ sinh có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe, thể chất và chiều cao. Chính vì vậy, ba mẹ nên để ý quan sát kỹ các dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng như đã liệt kê ở trên. Như vậy, bệnh tình bất thường của trẻ mới được phát hiện sớm và tiến hành điều trị kịp thời. Từ đó làm giảm thiểu đến mức thấp nhất những nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm sau này.