Da tay khô thiếu chất gì ắt hẳn là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ. Vậy nguyên nhân là do đâu? cách khắc phục tình trạng khô da tay như thế nào? Trong bài viết này, nhipsongkhoe sẽ chia sẻ chi tiết cho các bạn thông tin về tình trạng da tay khô, hãy cùng tham khảo ngay nhé

Nguyên nhân khiến da tay khô

Tình trạng da tay khô xuất phát từ khá nhiều nguyên nhân. Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất mà chúng tôi tổng hợp được.

Yếu tố di truyền

da tay bị khô do yếu tố di truyền
da tay bị khô do yếu tố di truyền

Nhiều bệnh nhân bị mắc tình trạng da tay khô ngay từ khi sinh ra. Điều này chính là xuất phát từ yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có người bị khô tay thì hoàn toàn bạn có tỷ lệ mắc rất cao.

Da tay tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa

Da tay tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa
Thường xuyên tiếp xúc với các chất tẩy rửa cũng khiến da tay bị khô

Bên cạnh đó, môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa cũng là một nguyên nhân phổ biến. Đặc biệt với những đối tượng bệnh nhân có công việc đặc thù như y tá, bác sĩ, thợ làm tóc, công nhân,…Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất hoặc các chất kích thích sẽ khiến kích ứng mạnh cho làn da. Về lâu về dài thì sẽ để lại hậu quả khô da tay nặng nề.

Ảnh hưởng của thời tiết

Ảnh hưởng của thời tiết
Thời tiết lạnh cũng khiến da tay bị khô

Ngoài ra, dưới tác động của thời tiết hoàn toàn có thể làm cho da tay bị khô tạm thời. Ví dụ như thời tiết lạnh giá, thiếu độ ẩm thì da tay sẽ có xu hướng khô hơn. Tuy nhiên tình trạng này không nghiêm trọng mà chỉ là tạm thời, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng này nếu có phương pháp đúng.

Da tay khô thiếu chất gì? Nhận biết theo từng tình trạng

Nếu không cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho da thì tình trạng da khô ở tay là điều hiển nhiên. Vậy da tay khô thiếu chất gì?

Da tay khô, ngứa, thô ráp, xanh xao – Thiếu vitamin A

Da tay bị khô thiếu chất gì? - Vitamin A
Da tay bị khô thiếu chất gì? - Vitamin A

Biểu hiện da khô kèm theo ngứa, xanh xao, thô ráp chính là thể hiện cơ thể thiếu Vitamin A. Bạn cần bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bằng một số loại thực phẩm như: cà rốt, rau bina, ớt chuông, trứng, dầu gan cá,… 

Da khô tróc vảy li ti – Thiếu đạm

Da khô tróc vảy li ti - Thiếu đạm
Da khô tróc vảy li ti - Thiếu đạm

Nếu cơ thể của bạn không được cung cấp đầy đủ đạm thì cũng có thể dẫn đến khô da. Để cải thiện bạn nên bổ sung thực phẩm giàu đạm cho bữa ăn như là bơ, sữa, ức gà, thịt bò,…

Da tay khô, nóng, ngứa – Thiếu vitamin B3

Da tay khô, nóng, ngứa - Thiếu vitamin B3
Da tay khô, nóng, ngứa - Thiếu vitamin B3

Da tay khô thiếu chất gì nếu kèm theo biểu hiện nóng, ngứa? Câu trả lời đó chính là Vitamin B3. Bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm như là thịt gà, thịt bò, các loại ngũ cốc để cải thiện.

Da tay tróc vảy nhỏ li ti ở các nếp gấp – Thiếu vitamin B2

Da tay tróc vảy nhỏ li ti ở các nếp gấp - Thiếu vitamin B2
Da tay tróc vảy nhỏ li ti ở các nếp gấp - Thiếu vitamin B2

Nếu tay bạn xuất hiện những biểu hiện trên thì đó là cảnh báo bạn đang thiếu vitamin B2. Loại vitamin này thường thấy ở những thực phẩm như là thịt nạc, phomat, sữa, nấm, cá biển.

Da tay khô, tróc vảy ở những vùng da phẳng – Thiếu vitamin C

Da tay khô, tróc vảy ở những vùng da phẳng -Thiếu vitamin C
Da tay khô, tróc vảy ở những vùng da phẳng -Thiếu vitamin C

Da tay khô thiếu chất gì nếu có biểu hiện tróc vảy trên da? Câu trả lời đó chính là Cơ thể thiếu vitamin C sẽ thể hiện thông qua việc da tay khô, tróc vảy ở những vùng da phẳng. Để cải thiện thì bạn cần bổ sung nhiều rau củ quả như cà chua, súp lơ, dây tây, chanh, cam,…

Da tay khô nứt nẻ dễ rỉ máu – Thiếu Vitamin E

Da tay khô nứt nẻ dễ rỉ máu - Thiếu Vitamin E
Da tay khô nứt nẻ dễ rỉ máu - Thiếu Vitamin E

Da tay khô là thiếu chất gì nếu xuất hiện tình trạng nứt nẻ, dễ rỉ máu? Đó chính là việc thiếu hụt trầm trọng vitamin E của cơ thể. Bạn cần bổ sung những thực phẩm dưới đây để cải thiện nhanh chóng tình trạng trên: đậu nành, dầu thực vật, mầm ngũ cốc, măng tây,…

Da tay khô sần sùi ngả màu trắng bạc – Thiếu Vitamin D

Da tay khô sần sùi ngả màu trắng bạc - Thiếu Vitamin D
Da tay khô sần sùi ngả màu trắng bạc - Thiếu Vitamin D

Trong trường hợp thiếu hụt Vitamin D thì làn da của bạn sẽ đi kèm với biểu hiện sần sùi và ngả sang màu trắng bạc. Do vậy, để khắc phục các bạn sẽ cần bổ sung thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, gan bò, ngũ cốc,…

Ngoài ra, nếu da tay bạn khô bị tróc vảy mỏng thì hãy bổ sung chất khoáng ngay. Điều này có thể thực hiện bằng cách bạn sử dụng những loại thực phẩm chức năng hoặc hạt dinh dưỡng.

Tóm lại, chúng ta có thể trả lời cho câu hỏi da tay khô thiếu chất gì đó là thiếu Vitamin. Mỗi loại Vitamin thì sẽ có biểu hiện, mức độ nghiêm trọng khác nhau. Bạn cần nắm bắt và bổ sung kịp thời để tránh tình trạng nặng hơn.

Cách khắc phục tình trạng da tay bị khô nhanh chóng

Bên cạnh nắm bắt được bị khô da tay là thiếu chất gì thì bạn cũng nên chăm sóc thường xuyên. Nhờ đó có thể luôn giữ được làn da mềm mại, thoải mái và tự tin hơn.

Dưỡng ẩm da

Dưỡng ẩm da
Dưỡng ẩm da

Thường xuyên dưỡng ẩm da tay bằng kem dưỡng hoặc lotion nhiều lần đang là phương pháp được rất nhiều người sử dụng. Bằng cách này có thể phục hồi độ ẩm cho da và hạn chế mất hơi nước trên bề mặt.

Đeo găng tay

Đeo găng tay
Đeo găng tay

Nếu công việc đặc thù bạn cần phải liên tục tiếp xúc với hóa chất, nước thì bạn nên đeo găng tay. Đôi găng sẽ giúp ngăn chặn tình trạng lấy lớp dầu tự nhiên trên da và ngăn cách da tay với hóa chất.

Uống thuốc theo chỉ định

Uống thuốc theo chỉ định
Uống thuốc theo chỉ định

Một khi tình trạng da khô quá nghiêm trọng và không thể xử lý bằng cách bổ sung vitamin thì bạn cần uống thuốc. Có thể bác sĩ sẽ kê đơn Steroid để thoa lên da tay của bạn. Cũng có thể là bạn sẽ được sử dụng thuốc kháng sinh để cải thiện tình trạng.

Chăm sóc da tay khi ngủ

Chăm sóc da qua đêm
Chăm sóc da qua đêm

Một phương pháp khắc phục tình trạng da tay khô vô cùng hiệu quả đó là chăm sóc qua đêm. Bạn sẽ sử dụng kem dưỡng da Lotion hoặc dưỡng ẩm gốc dầu qua đêm.

Bạn có thể sử dụng kem dưỡng da của Vaseline cực kỳ phổ biến. Sau khi bôi kem lên tay thì bạn nên đeo găng tay hoặc dùng tất mềm để ủ. Nhờ vậy, kem có thể hấp thụ vào da hiệu quả hơn và cải thiện đáng kể tình trạng da khô.

Sử dụng kem Hydrocortisone

Sử dụng kem bôi da tay Hydrocortisone
Sử dụng kem bôi da tay Hydrocortisone

Nếu tình trạng da khô biến chuyển xấu thì có thể sẽ dẫn đến viêm da, đỏ. Với trường hợp này thì bạn có thể sử dụng kem dưỡng da có chứa thành phần Hydrocortisone. Đây được coi là thần dược để làm dịu da kích ứng hiệu quả.

Không những thế, bạn cũng cần vệ sinh da tay thường xuyên để đảm bảo sạch sẽ. Trong tuần nên có từ 1 đến 2 lần tẩy da chết để làm sạch bề mặt. Bằng cách này sẽ hạn chế được vi khuẩn xâm nhập làm tình trạng nghiêm trọng hơn.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giải đáp cho các bạn về câu hỏi da tay khô thiếu chất gì. Cùng theo dõi trong những bài viết ở kỳ sau để cập nhật liên tục những thông tin mới nhất từ chúng tôi.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH